Ngày 06/05/2022 vừa qua, 2 đoàn tàu cuối cùng của tàu metro số 1 hay còn được gọi là tàu metro Bến Thành – Suối Tiên từ nhà máy Kudamatsu (Nhật Bản) đã cập cảng Khánh Hội (Q4, TP.HCM) sau hơn 1 tuần lênh đênh trên biển. Việc vận chuyển vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng – tàu Metro thành công đã khiến cho đông đảo người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM vô cùng mừng rỡ.
Mục lục
Tàu metro – sự kiện đánh dấu một bước tiến mới của Việt Nam – dự án vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng Minh Thành Long phụ trách

Dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên với độ dài 19,7km có tổng mức đầu tư là 43.700 tỷ đồng. Được khởi công từ 2012, tất cả đoàn tàu đều được sản xuất tại Nhật Bản. Dự án với 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, tốc độ tối đa được thiết kế đoạn trên cao với 110 km/h và đoạn đi ngầm tốc độ 80 km/h. Với tải trục lớn nhất lên đến 16 tấn, mỗi đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 ghế ngồi, có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, ghế ưu tiên cho người già và phụ nữ mang thai.
Dự án bị chậm tiến độ
Theo kỹ sư trưởng công trường Lê Thanh Lê, kế hoạch toàn dự án bị chậm hơn 4 năm so với tiến độ chung nguyên nhân chính là do dự án bi đội vốn lên hơn gấp đôi từ 17.400 tỷ tăng lên 47.300 khiến quá trình phê duyệt đầu tư gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên sau ngần ấy thời gian chờ đợi thì các kỹ sư công nhân thực hiện công trình nói riêng và toàn thể người dân sinh sống làm việc tại Sài Gòn nói chung đã nhận được quả ngọt khi dự án tàu metro số 1 đã hoàn tất việc nhập khẩu 17 đoàn tàu về đến TP.HCM.
Quá trình vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng tàu metro trên biển
Đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội vào tháng 10/2020, sau đó 10 đoàn tàu tiếp theo đến Việt Nam lần lượt vào các tháng 5,6,7,12 năm 2021. Riêng năm 2022, TP.HCM đón 4 đoàn tàu vào tháng 03/2022 và 2 đoàn tàu cuối cùng được nhập về ngày 05/06/20222.
Quá trình vận chuyển tàu metro Bến Thành – Suối Tiên bằng đường biển do công ty Mitsui O.S.K đảm nhiệm.
Các toa tàu để trong thùng chuyên dụng do tàu biển Bayani với chiều dài 120m, rộng 21m và tải trọng 13.000 tấn chở đến phao số 0 biển Vũng Tàu. Sau đó được công ty TNHH Hoa tiêu Hàng Hải khu vực I lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu bào cảng Khánh Hội. Bên vận chuyển tiến hành tháo dỡ và chuyển đoàn tàu sang xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng do Minh Thành Long trực tiếp phụ trách đưa về depot Long Bình (nơi sửa chữa, bảo trì tàu) ở quận 9.
Để hoàn thành việc vận chuyển tàu metro, tổ hợp xe siêu trường gồm ô tô kéo và cụm ro moóc thủy lực với 12 trục nối với nhau, 96 bánh, sức kéo 250 tấn đậu sẵn ở cảng Khánh Hội thực hiện công tác tháo dỡ.
Theo Ban quản lý đường sắt TP.HCM, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công toàn bộ 17 đoàn tàu metro Bến Thành – Suối Tiên là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của toàn dự án. Giúp đẩy mạnh tiến độ thi công chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức.

Tăng tốc hoàn thiện
Ngày 21/12/2022, đoàn tàu metro số 1 chính thức được lăn bánh thử nghiệm đoạn trên cao, khởi hành từ ga Suối Tiên đi qua các ga Đại học quốc gia TP.HCM, ga SHTP, ga Thủ Đức về đến ga Bình Thái.
Trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, đây là bước đầu tiên khởi động cho giai đoạn thử nghiệm 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn 6 (tích hợp động).
Theo ông Bùi Xuân Cường – phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết buổi thử nghiệm được đánh giá đã hoạt động trơn tru và an toàn. Đây là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư tập trung hoàn thành công trình và đưa vào khai thác cuối năm 2023 như cam kết.
Hy vọng bài chia sẻ trên có thể giúp quý khách hàng biết thêm được nhiều điều về ngành vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng qua sự kiện vận chuyển tàu metro số 1. Để tìm hiểu về thông tin dịch vụ, quý khách hàng có thể liên hệ theo thông tin dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ các thắc mắc nhanh và chi tiết nhất.
Thông tin liên hệ
Công ty Giao Nhận Vận Tải Minh Thành Long
Trụ sở chính: 99/1H Đào Trí, P. Phú Thuận, Quận 7, HCM
Số điện thoại: 0937.36.68.68
Email: minhthanhlong@gmail.com